ข้อดี vs ข้อเสีย ChatGPT

ไม่มีหมวดหมู่

Chat GPT เป็นแชทบอทเอไอตัวแรก ๆ ของโลกที่สามารถให้ข้อมูลและการประมวลผลที่หลากหลาย แต่ทั้งนี้ก็ยังมีจุดเด่นที่เรียกว่าเป็นข้อดีและข้อจำกัดที่อาจจะเป็นข้อเสียด้วยเช่นกัน

ข้อดีของ Chat GPT

  1. ใช้งานได้ตลอด 24 ชั่วโมง: Chat GPT สามารถใช้งานได้ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่มีเวลาเปิด-ปิด ระบบ ทำให้มีความสะดวกสบายต่อผู้ใช้งาน
  2. การตอบโต้เหมือนมนุษย์ : ChatGPT มีความสามารถในการประมวลผลข้อความค้นหาด้วยภาษาธรรมชาติ ทำให้ผู้ใช้สามารถโต้ตอบกับเทคโนโลยีได้ง่ายในลักษณะเดียวกับที่ผู้ใช้ทำกับมนุษย์
  3. ใช้ได้หลายภาษา: ตอนนี้การใช้งาน Chat GPT สามารถรองรับได้หลายภาษาแล้ว ในส่วนภาษาไทยก็มีการพัฒนามากขึ้นจากตอนแรก ๆ ที่เปิดให้บริการและคาดว่าจะมีประสิทธิภาพมากขึ้นไปได้อีก
  4. ความสามารถรอบด้าน : ChatGPT มีความหลากหลายสูงและสามารถใช้กับแอปพลิเคชันได้หลากหลาย รวมถึงการบริการลูกค้า การสร้างเนื้อหา การศึกษา และอื่นๆ

ข้อเสียของ Chat GPT

  1. ภาษายังไม่สละสลวย: ต้องยอมรับว่าถึงแม้จะสามารถเรียบเรียงคำตอบได้ดี แต่ยังมีหลายครั้งที่ Chat GPT ตอบด้วยคำที่แปลก ๆ หรือการเรียบเรียงประโยคที่ไม่เหมือนกับที่เราใช้งานกัน ทำให้ผู้ใช้งานอาจจะต้องมาเกลาคำอีกครั้งก่อนนำไปใช้งาน
  2. ความเข้าใจในบริบทที่จำกัด : แม้ว่า ChatGPT จะมีความเชี่ยวชาญสูงในการประมวลผลภาษาธรรมชาติ แต่ก็สามารถต่อสู้กับการทำความเข้าใจบริบทของการสนทนาได้ สิ่งนี้สามารถนำไปสู่ความเข้าใจผิดหรือการตีความข้อความค้นหาของผู้ใช้ผิด
  3. ไม่มีการตัดสินที่สำคัญ: ChatGPT ไม่มีความสามารถในการประเมินหรือกรองข้อมูล ดังนั้นคำตอบที่ได้จึงไม่ถูกต้องหรือแม่นยำเสมอไป
  4. อาจไม่ถูกต้อง100%: แน่นอนว่าการประมวลผลของ AI ก็ยังสามารถมีข้อผิดพลาดได้ ดังนั้นก่อนนำ Data ไปใช้แนะนำว่าควร Recheck ให้แน่ใจก่อนทุกครั้ง