Chat GPT จะทำให้คนตกงาน จริงหรือ?

ไม่มีหมวดหมู่

หากพูดถึง ChatGPT น้อยคนนักที่ไม่เคยได้ยินเทคโนโลยี ปัญญาประดิษฐ์สุดล้ำนี้ ผ่านจากการพัฒนาของบริษัทโอเพนเอไอ (OpenAI) ที่สามารถตอบคำถามได้อย่างรวดเร็วภายในเวลาที่สั้นที่สุด หลายๆคนก็ได้มีโอกาสเข้าไปทดลองใช้ ChatGPT และได้ตระหนักถึงความทรงพลังของ แชตบอตนี้ ความดังของ ChatGPT นั้นพิสูจน์ได้ด้วยการเป็นแอพพลิเคชั่นที่มีผู้ใช้ที่เติบโตเร็วที่สุด มียอดคนเข้าถึงมากที่สุดทั่วโลกในเวลาน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ โดยมีผู้สมัครใช้งาน มากกว่า 100 ล้านผู้ใช้งานในระยะเวลาเพียง 2 เดือนหลังจากมีการเปิดตัว

หลังจากการเปิดตัวของ Chat GPT ก็ทำให้หลายต่อหลายคนเริ่มมีความกังวลใจว่าจะโดน AI แย่งงานไหม? เพราะประสิทธิภาพของเจ้า Chat GPT ก็ถือว่าไม่ธรรมดาเลยจริง ๆ ที่สำคัญยังช่วยให้ผู้ประกอบการลดค่าใช้จ่ายในการจ้างงานมนุษย์  เราลองมาดูแต่ละสายงานกัน

  • อาชีพ Content Creator: ดังที่เราเห็นแล้วว่า Chat GPT สามารถเขียนบทความ, แต่งเพลง, คิดคอนเทนต์ได้รวดเร็ว และมีความคิดสร้างสรรค์อีกด้วย แต่ถ้าขาดมนุษย์มาควบคุม สั่งงาน และตรวจสอบก็ไม่สามารถสร้างสรรค์ผลงานที่ดีและยอดเยี่ยมได้
  • อาชีพ Web Developer: แน่นอนว่าความสามารถในการเขียน Code อย่างรวดเร็วของ Chat GPT ก็อาจทำให้หลายบริษัทลดจำนวนการจ้าง Programmer ลงไปได้ แต่อย่างไรโลกใบนี้ก็ยังต้องการ Programmer มาควบคุมการใช้งานแชทเอไอนี้อยู่ดี
  • อาชีพครู-อาจารย์: Chat GPT สามารถแสดงลำดับขั้นตอนการแก้ปัญหาโจทย์ต่าง ๆ ได้ดี แต่ขาดความเข้าใจทางจิตวิทยาของมนุษย์ ทำให้คาดเดาไม่ได้เลยว่าผู้ใช้งานน่าจะไม่เข้าใจตรงจุดไหนบ้าง และไม่มีศิลปะในการถ่ายทอดวิชาความรู้เทียบเท่ากับครูและอาจารย์ที่เป็นมนุษย์
  • อาชีพด้านการเงิน: Chat GPT ตอนนี้สามารถประมวลผลและวางแผนด้านการเงินได้อย่างยอดเยี่ยม แต่แน่นอนว่าไม่มีความน่าเชื่อถือเท่ากับมนุษย์ที่สามารถควบคุมเอไอนี้ ดังนั้นตำแหน่งด้านการเงินก็ยังคงต้องการแรงงานจากมนุษย์ เพียงแต่อาจจะมีการลดจำนวนการจ้างงานลงไป

Chat GPT สามารถนำไปประยุกต์ใช้งานได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น เขียนบทความ คิดคอนเทนต์ เขียนโค้ด และอื่น ๆ AI อาจจะไม่ได้ทำให้คนตกงานแบบ 100% แต่คนที่ใช้งาน AI ควบคู่กับงานของตัวเองได้ดีมากกว่าจะเป็นคนแย่งงานจากคนที่ใช้งาน AI ไม่เป็น